Logo Footer

Đình Dương Liễu

Đình làng Dương Liễu, còn được biết đến với tên gọi Đình  Tổng, tọa lạc trên vệ đê Quế Dương, đối diện với chợ Sấu. Đây là nơi cư dân làng Dương Liễu thờ Thành hoàng tướng quân Lý Phục Man. Vào năm 2007, di tích này đã được UBND tỉnh Hà Tây cũ công nhận là di tích lịch sử văn hóa.

Đình Sấu, còn được biết đến là Đình Hàng Tổng hay Đình Dương Liễu, được xây dựng vào tháng 11 năm Nhâm Thân (1692), là trung tâm văn hóa và tâm linh của làng, nơi thờ phụng đức Thành hoàng Lý Phục Man – một danh tướng của thời Lý Nam Đế. 

Đình có 5 gian, 2 dĩ, được Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp lưu giữ hình ảnh, hồ sơ kiến trúc và công nhận là Di tích lịch sử văn hóa Đông Dương năm 1925. 

Tại vệ đê, ở ngay chợ Sấu, hiện còn tấm bia Bản tổng tạo đình bi ký soạn năm Chính Hòa thứ 12 (Tân Mùi, 1691), không chỉ giúp ích vào việc nghiên cứu lai lịch ngôi đình mà còn là tài liệu quý để tìm hiểu vấn đề hình thành cấp tổng thời phong kiến ở nước ta.

Đình làng Dương Liễu còn được UBND tỉnh Hà Tây công nhận là di tích lịch sử – văn hoá vào năm 2007

Kiến trúc Đình làng Dương Liễu

Đình làng Dương Liễu không chỉ là một công trình kiến trúc mà còn là trang sách lịch sử, được viết nên từ từng viên gạch, mỗi chi tiết đều chứa đựng những biến cố của làng suốt hàng trăm năm qua. 

Đình được xây dựng từ thời Hậu Lê và đã trải qua nhiều đợt phục hồi. 

Theo văn bia, lúc đầu, ngôi đình chung của ba làng Sấu vẫn là đình lợp tranh, xã Dương Liễu dựng cung chính tòa, còn lại thì chia 5 phần, Dương Liễu, Quế Dương mỗi xã làm hai phần, Mậu Hòa làm một phần, thập phương đều biết tiếng ngôi đình là danh thắng của huyện Đan Phượng. Đình ở địa thế có nghìn ngọn núi chẩu, chín khuê phàm cung, bên trái lâu đài, bên phải có khe đầm rất rộng, cây cối sầm uất, làn nước trong xanh. 

Trong kháng chiến chống Pháp, theo lệnh tiêu thổ kháng chiến, ngôi đình đã bị dỡ bỏ nhưng sau đó đã được phục dựng, giữ lại nhiều đặc điểm kiến trúc quý giá của thời kỳ trước.

Kiến trúc của đình làng Dương Liễu phản ánh sự tinh tế và công phu, với cấu trúc hình chữ “nhất”, có năm gian, hai chái và bốn mái đao cong. Nội thất của đình trang trí bằng các vật phẩm tinh xảo như hoành phi, câu đối, và các bộ vì chạm khắc hình đám rước vinh quy bái tổ. Các bẩy chạm khắc hình đầu rồng tượng trưng cho sức mạnh và uy quyền. 

Trên mái đình, hai con kìm được ngậm ngay tại đầu mái, với đuôi cong tạo thành hình vòng cung, cùng với hình ảnh đầu rồng quay vào trung tâm, biểu trưng cho sức mạnh và uy quyền.

Bước vào bên trong, chúng ta có thể thấy các bộ vì được chạm khắc tỉ mỉ theo kiểu “Thượng giá chiêng, hạ kẻ bẩy”. Đặc biệt, ở hai bộ vì gian giữa, những tác phẩm chạm khắc hình đám rước vinh quy bái tổ, phản ánh sâu sắc về tinh thần và văn hóa của cộng đồng nơi đây. 

Vào tháng 3 âm lịch hằng năm, nhân dân trong toàn vùng Sấu – Giá tổ chức lễ hội Tổng với hàng trăm thanh niên trai tráng rước kiệu, nghiềm quân, múa cờ tưng bừng, tế lễ long trọng. Lễ hội rất hoành tráng và kéo dài nhiều ngày liền, chính hội là ngày 12 tháng 3 âm lịch. 

0 / 5 (0Bình chọn)
Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận
    Danh mục
    Thống kê truy cập
    • Hôm nay: 62
    • Trong tuần: 135
    • Trong tháng: 2,820
    • Tổng số: 3,033
    • Đang online: 15